Thông tin chung

Trường Nhà – Dịch vụ phần mềm quản lí trường phổ thông

diepht

Tháng Mười Hai 24

Trường Nhà – Dịch vụ phần mền quản lí trường phổ thông là sản phẩm được hội đồng Khoa học Công nghệ ĐHQGHN đánh giá cao, là một trong 20 công trình Khoa học Công nghệ tiêu biểu hướng tới ứng dụng thực tiễn của ĐHQGHN trong những năm qua. Bản tin ĐHQGHN có dịp trò chuyện với  TS. Trương Anh Hoàng – Chủ nhiệm công trình này.

Ông có thể cho biết ý tưởng xây dựng công trình này bắt đầu từ đâu, khoảng thời gian nào?

Năm 2006 qua một số thông tin từ đồng nghiệp tôi biết về dự án SREM (www.srem.com.vn) và thấy nó có nhiều hệ thống phần mềm cần xây dựng nên tôi đã thử tìm hiểu các giải pháp của nước ngoài về vấn đề này. Khi tìm hiểu tôi thấy một số giải pháp như SchoolTool có tiềm năng ứng dụng để quản lý nhà trường nên đã nghiên cứu sâu hơn. Sau đó tôi có đề xuất đề tài/dự án với Sở KHCN và Viettel với mục đích xây dựng phần mềm quản lý trường học dựa trên mã nguồn mở và thực hiện từ năm 2010.
Ông có thể giới thiệu đôi nét về công trình này?
Chúng tôi đã bỏ nhiều công sức nghiên cứu về bài toán và công nghệ để chọn nền tảng, định hướng cho giải pháp. Về bài toán, do có sự nhất quán về nghiệp vụ quản lý học tập trường phổ thông trên toàn quốc nên chúng tôi đã thiết kế và xây dựng hệ thống ở qui mô quốc gia – tức là làm một phần mềm cho tất cả các trường có thể sử dụng. Ở thời điểm đó chúng tôi thấy xu hướng phần mềm cung cấp dưới dạng dịch vụ là chủ yếu nên đã lựa chọn hướng giải pháp công nghệ này, đồng thời cố gắng nghiên cứu sử dụng các nền tảng công nghệ mạnh, mã nguồn mở, phù hợp với bài toán. Lúc đầu chúng tôi định dựa trên Schooltool, tuy nhiên khi xây dựng ở qui mô quốc gia và dùng một cơ sở dữ liệu tập trung cho toàn quốc, chúng tôi đã phải xây dựng lại hệ thống từ đầu, kể cả nghiên cứu lựa chọn công nghệ, giải pháp.
Trong quá trình thực hiện có gặp những khó khăn và thuận lợi gì không?
Về thuận lợi, tôi may mắn có một nhóm sinh viên xuất sắc và tự chủ cao nên nhóm đã phát triển dự án này khá thành công. Ngoài ra phải kể đến sự hỗ trợ của các bên hữu quan và một số thầy, cô rất tích cực nên dự án đã hoàn thành như mong đợi. Tôi cũng có nhiều năm kinh nghiệm làm phần mềm trước đó nên những kinh nghiệm này cũng đã giúp tôi định hình sản phẩm.
Về khó khăn, chúng tôi bị áp lực lớn về tiến độ dự án – chỉ có 5 tháng từ lúc bắt đầu xây dựng sản phẩm đến lúc phải triển khai thử nghiệm vào tháng 8/2010. Tuy nhiên nhờ áp dụng qui trình phát triển mới nhất và kết hợp chặt chẽ với các trường thử nghiệm ngay từ đầu nên chúng tôi đã vừa phát triển, vừa triển khai thử nghiệm và hoàn thành sản phẩm đúng tiến độ với chức năng và chất lượng đặt ra. 
Sản phẩm có ứng dụng như thế nào trong thực tiễn?
Sản phẩm giúp các trường phổ thông quản lý được hoạt động quan trọng nhất trong nhà trường là quản lý học tập của học sinh. Từ đây nhà trường quản lý được toàn bộ lớp, giáo viên, thời khóa biểu, phân phối chương trình. Và cũng từ cơ sở dữ liệu về học tập và rèn luyện diễn ra ở trường, chúng tôi tạo kênh thông tin liên lạc giúp phụ huynh nắm bắt kịp thời tình hình học tập, rèn luyện của con em mình, và giúp Sở GD&ĐT nắm bắt được toàn bộ hoạt động của các trường, cũng như xem được các báo cáo tổng hợp của trường, báo cáo tổng hợp ở cấp Sở. Tóm lại sản phẩm phục vụ bốn nhóm người sử dụng: Ban giám hiệu, Giáo viên/Giáo viên chủ nhiệm, Phụ huynh/Học sinh, và các cấp quản lý Sở, Phòng GD&ĐT.
Do thiết kế ở qui mô quốc gia nên sản phẩm có thể triển khai ứng dụng trên toàn quốc. Chúng tôi đã đơn giản hóa giao diện và nghiệp vụ để sản phẩm đến được người sử dụng. Tuy nhiên việc triển khai này chưa diễn ra như mong đợi hợp tác ban đầu và chúng tôi đang muốn hợp tác với các đơn vị có tiềm lực triển khai.
Đánh giá của người sử dụng như thế nào, thưa ông?
Sản phẩm được chúng tôi triển khai ở một số trường THCS và THPT ở Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, và nhận được nhiều góp ý quí báu giúp hoàn thiện sản phẩm phù hợp với người sử dụng. Hầu hết các trường thử nghiệm đều hài lòng với sản phẩm hiện tại.
Xin cảm ơn ông!
Theo Việt Hà- Bản tin ĐHQGHN số 272+273

© VNU-UET-Faculty of Information Technology. All rights reserved.